Đa số doanh nghiệp khi xây dựng nhận diện thương hiệu không chú trọng tài nguyên chuẩn bị ban đầu. Điều đó dẫn tới hệ quả chiến lược quảng bá kém hiệu quả và gây lãng phí nguồn lực kinh tế. Doanh nghiệp cần làm gì để sở hữu thương hiệu hoàn hảo với bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng? Hãy cùng tìm hiểu một vài câu hỏi quan trọng cần lưu ý khi bắt đầu xây dựng thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu hướng tới ai?

Trong quá trình thiết kế, nhiều công ty thường cố tình lồng ghép thông điệp tới khách hàng qua các yếu tố thương hiệu. Quan niệm này được các chuyên gia chứng tỏ là sai lầm và kém hiệu quả. Thay vì cách làm đó, doanh nghiệp nên cố gắng tìm hiểu và xác lập đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến.

Điều quan trọng nhất khi xác định khách hàng chính là cần phải đứng trên lập trường của người tiêu dùng để tìm hiểu nhu cầu mua sắm và sử dụng của họ. Phải bao quát cả hai đối tượng là khách hàng cũ và lượng khách hàng có tiềm năng gắn bó với sản phẩm trong tương lai.

Khảo sát nhu cầu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing và thương hiệu nhận diện tốt hơn, hướng tới chính xác mục tiêu hơn. Nhờ đó, hiệu quả khai thác khách hàng và doanh thu trong tương lai cũng được cải thiện đáng kể.

Đặc tính của thương hiệu hiện tại là gì? – Tìm hiểu bản chất thương hiệu

Yêu cầu tối thiểu đối với những người đảm nhiệm quá trình thiết kế nhận diện thương hiệu là phải có khả năng đánh giá về đặc tính hiện tại của thương hiệu. Thông qua đó, cần đề ra những chiến lược phù hợp để tinh chỉnh thương hiệu cho phù hợp với các mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

Để nắm được những thông tin đó, trước tiên cần phải hiểu được cảm nhận của khách hàng và cả bản thân doanh nghiệp về thương hiệu. Từ đó khắc phục những cái chưa đạt và khai thác những yếu tố thế mạnh để tăng hiệu quả quảng bá. Điều này cần phải thực hiện trong quá trình lâu dài, đồng thời đảm bảo các yếu tố sau:

– Xác định lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp (thế mạnh, điểm yếu, sản phẩm).

– Chú trọng tiềm lực tài chính để khai thác thương hiệu nhận diện một cách hợp lý.

– Dự đoán hiệu quả chiến lược và những phương án dự trù trong tương lai.

Các doanh nghiệp cùng ngành? – Tính độc đáo của thương hiệu

Một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của việc thiết kế nhận diện thương hiệu là tính độc đáo. Để tăng cường yếu tố này, doanh nghiệp cần phải trả lời câu hỏi có bao nhiêu doanh nghiệp cùng ngành, họ là ai, họ có đặc điểm gì, làm thế nào để khác biệt với họ?

Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn làm chủ quá trình thiết kế và xây dựng thương hiệu theo xu hướng phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường tính độc đáo, riêng biệt và dễ nhận dạng của thương hiệu. Nếu không chú trọng đối thủ, doanh nghiệp có thể nhanh chóng bị bỏ xa trong thương trường.